News

บลจ.กสิกรไทยมั่นใจ หุ้นรักษ์โลกอนาคตยังดี แม้ราคาร่วงหนัก

บลจ.กสิกรไทยแจง กองทุน K-CHANGE และ K-CLIMATE ยังถือต่อไปได้ แม้ NAV ระยะสั้นอาจปรับตัวลง ตามราคาหุ้นรักษ์โลก ที่ถูกเทขาย จากความกังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) กสิกรไทย จำกัดเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนยังไม่ได้ข้อสรุปและมีความยืดเยื้อ ผลักดันให้ราคาพลังงานยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันบรรยากาศการลงทุน ประกอบกับการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้

นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บลจ. กสิกรไทย จำกัด
นายนาวิน อินทรสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุนต่างประเทศ บลจ. กสิกรไทย จำกัด

“ผู้ลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์ความผันผวนต่างๆ เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน การชะลอตัวของเศรษฐกิจ จะมีผลต่อแนวทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาเกิดแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น และชะลอการเข้าลงทุน”นายนาวินกล่าว

ทั้งนี้ กองทุนหุ้นรักษ์โลกของกสิกรไทย ทั้งกองทุน K-CHANGE และ K-CLIMATE เป็นอีกหนึ่งกลุ่มกองทุนที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนในครั้งนี้ เนื่องจาก หุ้นในพอร์ตส่วนใหญ่เป็นหุ้นเติบโตสูง (Growth) ซึ่งผู้ลงทุนมักเลือกที่จะขายหุ้นกลุ่มนี้ออกมาก่อนเพื่อทำกำไร ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงและผลการดำเนินงานของกองทุนในช่วงที่ผ่านมาต่ำกว่าดัชนีชี้วัด

 

อย่างไรก็ดี ผู้จัดการกองทุนหลัก ยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพของหุ้นทุกตัวในพอร์ตและไม่มีการปรับสัดส่วนใดๆ โดยให้ความเห็นว่าความผันผวนดังกล่าวไม่มีผลต่อการดำเนินงานของกองทุนในระยะยาว เนื่องจาก บริษัทที่เลือกลงทุนล้วนมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และสามารถปรับตัวได้ตามภาวะเศรษฐกิจ

“จากการที่หลายประเทศได้คว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่ของโลก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ทำให้ธุรกิจพลังงานทางเลือกและพลังงานสะอาดเป็นที่ต้องการในตลาดทั่วโลกมากขึ้น” นายนาวินกล่าว

 

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นรักษ์โลก โดยมองว่าเป็นธีมการลงทุนที่อยู่ในกระแสหลักของโลก และได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับธุรกิจที่นำแนวคิด ESG มาปรับใช้จะมีความสามารถในการแข่งขัน และมีแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจที่ยั่งยืนกว่าในระยะยาว

 

สำหรับผู้ลงทุนที่ถือกองทุน K-CHANGE และ K-CLIMATE ยังสามารถถือต่อไปได้ โดยมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ในระยะสั้นอาจปรับตัวลง และจะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป สำหรับผู้ลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง สามารถหาจังหวะทยอยเข้าลงทุนเพิ่มได้ในช่วงที่ NAV ปรับตัวลงเช่นนี้ เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

อ้างอิง
https://www.thansettakij.com/money_market

You may also like...